Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO)

Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO)
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép những mẫu của siêu thị Việt Nam nâng cao liên tục các năm vừa qua. Mà tỷ trọng trong xuất khẩu toàn ngành của khối doanh nghiệp FDI đang phệ hơn phần lớn so sở hữu công ty trong nước và giá trị xuất khẩu của các công ty trong nước có xu hướng giảm.
Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước. Xét về tỷ trọng xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vào thị trường này từ năm 2011 tới 2016 thì cũng luôn chiếm 11% tới 12%.
Trong năm 2016, Hoa Kỳ là thị trường to nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam có kim ngạch 4,483 tỷ USD, nâng cao 10% so mang năm 2015. Đứng trang bị nhị là thị trường Trung Quốc mang kim ngạch 904,9 triệu USD, tăng 20%.
Tổng cục Hải quan cũng cho biết, xét về chu kỳ, xuất khẩu hàng giày dép thường mở màn sản xuất vào quý 2 và đạt mức cao nhất vào quý 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là 1,083 tỷ USD/tháng.
doanh nghiệp nội địa thụt lùi
Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), dự đoán năm 2017 phát hành và xuất khẩu của ngành sẽ mang vận tốc sản xuất cao hơn so sở hữu năm 2016, dự kiến đạt 5%, kim ngạch xuất khẩu đạt sắp 20 tỷ USD, tăng trên 10%.


Theo Bộ Công Thương, tính chung 2 tháng đầu năm 2017, sản lượng giầy, dép da ước đạt 32,9 triệu đôi, tăng 0,1% so có cộng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các chiếc ước đạt 2 tỷ USD, tăng 10,7% so sở hữu cộng kỳ. Việt Nam nằm trong Top 4 nước tạo ra giày dép bự nhất quả đât về số lượng (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil), mà là nước xuất khẩu mập trang bị 3 trên trái đất về trị giá (sau Trung Quốc và Italia).
công trình giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 50 nước. Tại Hoa Kỳ, EU và Nhật bản, giày dép Việt Nam tiếp tục nâng cao thị phần và đứng địa điểm thứ nhị sau Trung Quốc. Cũng theo LEFASO, khối công ty FDI đóng góp tới 80,8% trong tỷ trọng xuất khẩu toàn ngành, chủ chốt là các tập đoàn tới từ Đài Loan, Hàn Quốc sở hữu kim ngạch xuất khẩu mỗi năm hàng tỷ USD.
Mức đóng góp của khối siêu thị FDI tăng cường theo từng năm. Trường hợp như năm 2013, khối siêu thị này chiếm 75% tỷ lệ, năm 2015 tăng lên 78% và năm 2016 chiếm 80,8%. Xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI liên tục tăng cao là do các siêu thị tiếp tục mở rộng công suất xưởng gia công giày dép hiện sở hữu và xây cất những nhà máy thế hệ tại Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội được giảm thuế từ các hiệp định thương mại hòa bình.
Trái ngược với sức lớn mạnh từ khối siêu thị FDI, xuất khẩu của các siêu thị trong nước với xu hướng giảm, năm 2013 chiếm 25% tỷ trọng, năm 2015 giảm còn 21,4%, năm 2016 còn 19,2%. Về nguyên nhân, những chuyên gia cho rằng, vì cạnh tranh về nguồn vốn và tiếp cận thị trường làm nhà hàng trong nước chậm trễ chân hơn trong việc mở rộng tạo ra, yếu sức cạnh tranh.
Giới chuyên gia dự đoán, năm 2017 có triển vọng phải chăng hơn cho xuất khẩu giày dép của Việt Nam. Vì Hiệp định Thương mại độc lập Việt Nam - liên kết Kinh tế Á - Âu mang hiệu lực, với các quy định mới về thuế, sẽ mở ra đa dạng cơ hội hơn về thị trường cho giày dép Việt Nam. Cộng với đó, Hiệp định này dự kiến sở hữu hiệu lực vào đầu năm 2018 cũng được kỳ vọng sẽ giúp thu hút đầu tứ nước ngoài và đơn hàng vào ngành giày dép mạnh khỏe hơn.
Tuy nhiên, các cơ hội về thị trường mới chỉ là điều kiện đề nghị giày nam, ngành giày dép Việt Nam muốn phát hành mạnh hơn, tất nhiên phải sở hữu chính sách chế tạo để nhà hàng tiếp cận được nguồn vốn lợi ích hơn và tiếp cận thị trường. Đồng thời, phải sự tìm mọi cách của bạn dạng thân khối doanh nghiệp trong nước để cải thiện năng lực lớn mạnh, tăng thêm chất lượng thành phầm, tăng mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường.
Điều này đặc trưng cần phải có cho sự lớn mạnh bền vững của khối siêu thị tạo ra trong nước đề cập tầm thường và ngành giày dép nhắc riêng. Bởi mang con số tỷ trọng khối doanh nghiệp FDI đang chiếm hơn 80% xuất khẩu toàn ngành và mang xu hướng nâng cao, thì công ty nội địa buộc phải rất tìm mọi cách để vươn lên. Ví như không thay đổi tỷ lệ này, dù cho phát triển chung về xuất khẩu giày dép hằng năm sở hữu vượt xa hơn nữa, giá trị kinh tế thực chất nhưng công ty nội địa ngành này đóng góp cho GDP, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế không đa dạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét